Sa tuwing may readings na kailangang basahin sa klase o may
nalalapit na paper o exam, hindi nawawala sa kamay ko ang iilang mga bagay.
Una: ang highlighter. Pangalawa: colored pens. Pangatlo: papel.
Sa pagbabasa ng readings at kung ano pang kailangan sa klase,
hawak-hawak ko ang highlighter para mamarkahan ko na kaagad ang mga
importanteng detalye. Hindi ko naman naisip na sa bandang huli, ganito na ang
itsura ng babasahin ko:
Hindi naman siguro ako nag-iisa dito. At dahil sa hindi tayo
sigurado kung ano ang lalabas at itatanong sa exam, lahat ng detalye, nagiging
importante.
At sa paggawa naman ng reviewer, hindi ako nagsisimula
hangga’t hindi ko nailalabas ang aking mga colored pens. Ang mga higit na
mahalagang termino ay nakasulat sa ibang kulay na tinta tulad ng berde, asul, o
kung ano pa habang ang mga kahulugan naman nito ay naka-tintang itim lamang.
Mas madali kasi para sakin na hanapin ang mga keywords kung iba na ang kulay
nila sa simula pa lang.
At pagdating sa exam, kung may nakalimutan mang termino,
inaalala ko kung na-highlight-an ko ba ito o naisulat ko sa aking reviewer
gamit ang colored pens ko. Minsan, nagtatagumpay sa pag-aalala, minsan, hindi.
Pero aminin, hindi ako nag-iisa sa paggawa nito. J
Nakakatuwa lang din isipin na kahit papano, sinusubukan
natin nag awing mas exciting ang pag-aaral. Ginagawa natin itong makulay, imbes
na black and white lamang. Hindi man siguro natin alam sa una, ang mga kulay,
ay mayroon ding naitutulong sa atin sa ating pag-aaral.
Nagsisimula ang lahat ng ito sa color-grapheme synesthesia, kung saan binibigyan ng katapat na
kulay ang mga letra o salita na ginagamit natin araw-araw.
Sinabi nina Spector at mga kasama (2011) na may mga kulay na
ina-associate sa ilang mga letra sa alpabeto. Ang mga English-speaking adults
ay naihahambing ang mga letrang ito sa
mga kulay dahil sa hugis ng mga ito. Halimbawa dito ay ang paghahambing ng
letrang I at ang mga hugis ameboid na letra sa puti, at ang letrang Z at mga jagged o may anggulong hugis ay
inihahambing sa kulay na itim.
Kung maihahambing nga natin ang mga kulay sa mga salita sa
memorya natin, hindi naman kahit anong kulay ang pwede nating ihambing sa isang
salita. Naibanggit sa pag-aaral nina Radvansky at kaniyang mga kasama (2011) na
mahihirapan sa recall kung hindi
naman congruent ang mga kulay sa mga
salita na kailangang alalahanin. Nabigyan din ng pag-aaral na ito ng consistency ng kaalaman na mas
binibigyang pansin sa color-graphic
synesthesia ang mga mababaw na kahulugan ng mga salita imbes na ang mga malalim
na kahulugan nito.
Ang mga kaalaman na ito, hindi ko
sigurado kung makakatulong talaga ang mga ito sa akin sa pag-aaral ko para sa
mga exam at kung anu-ano pa. Lalo na’t hindi yung malalim na kahulugan ang
mananatili sa utak ko. Pero, it’s worth a
try.
Nakakatuwa ding malaman na may mga kulay tayong inihahambing sa mga salitang ginagamit natin.
At siguro, ang mga paghahambing na ito na lagi nating naalala ay dahil din sa
mga kaalaman natin. At sa tingin ko, malaki din talaga ang nagiging impluwensya
ng mga kaalamang ito ang pagtingin natin sa mga bagay-bagay na nasa paligid
natin.
Marami sa atin ang nagagambala sa mga pangyayari sa buhay
natin. Kung pano ito nagiging makulay, ito ay dahil sa dinami-rami nating mga
karanasan at sa mga reaksiyon at mga naiisip natin sa mga karanasang ito.
Sabaw.
Sanggunian:
Spector, F., Maurer, D..(2011). The Colors of the Alphabet:
Naturally-biased associations between shape and color. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance,
Vol 37(2), 484-485
Radvansky, G., Gibson, B., McNerney, M. W., (2011).
Synesthesia and Memory: Color Congruency, von Restorff, and False Memory
Effects. Journal of Experimental
Psychology: Learning, Memory, and Cognition, Vol 37(1), 219-229
No comments:
Post a Comment